Dư vị từ tình yêu nhạt nhòa…


Tôi có người yêu khi còn học Đại học. Rồi không hiểu vì sao, do đâu và từ bao giờ, chúng tôi không gặp mặt nhau nữa, không trò chuyện với nhau. Chúng tôi mất hút nhau trong cuộc đời.

Một hôm kia, tôi chợt nhìn thấy người ấy khi đang trên đường đi làm về. Tôi không kìm được những mừng rỡ đến chào hỏi, bắt tay và nhắc lại thời thơ ấu xưa. Nhưng người ấy có vẻ ngại ngần… Và tôi, sau mấy câu xã giao bỗng dưng không còn gì để nói. Chia tay ra về, tôi chợt nhận ra rằng tình yêu đã phai nhạt từ lâu lắm. Tôi vẫn quý người ấy như ngày cũ, vẫn nhớ về người ấy dù bao năm trời không gặp. Và người ấy, có lẽ không đến nỗi hững hờ. Nhưng những ngã rẽ cuộc đời đã khiến chúng tôi không còn gì chung để chia sẻ với nhau…

Người ta thường nói tình yêu khởi đầu từ tuổi hoa niên luôn rất đẹp.

Nhưng nếu…

Nếu ta không thể nào giữ được tình yêu thì sao? Trong quá trình thay đổi không gì ngăn cản được điều ấy, có những người ngày càng trở nên gắn bó, nhưng cũng có khi, ta đột nhiên nhận ra rằng có những người vốn rất thân thiết giờ bỗng trở nên xa lạ. Có thể đó là lỗi của ta, có thể đó là lỗi của đối phương, có thể là lỗi của cả hai, nhưng có thể (và cũng thường như thế) là không ai có lỗi.

Người ta vẫn viết trong sách rất nhiều cách để giữ cho tình yêu lâu bền. Nhưng dường như chẳng mấy khi người ta nói cho chúng ta biết cách để tình yêu ra đi đúng lúc. Giữ được tình yêu đẹp là một nghệ thuật. Nhưng biết cách chia tay cũng là một nghệ thuật.

“Nếu sống chân thành, em sẽ hiểu là đôi khi phải buông tay để tình yêu ra đi – nhẹ nhàng trong luyến tiếc. Bởi sự thân mật một cách gượng ép – cốt để níu kéo một mối quan hệ đã nhạt nhòa – sẽ chỉ tạo nên những vết hàn xấu xí trên gương mặt hồn nhiên của kỷ niệm.”

Chi bằng cứ trả tình yêu ấy về đúng chỗ của nó – trong một ngăn ký ức của ta – để mỗi lần nhớ đến ta đều thấy lòng mình rung lên bởi chút bồi hồi rất nhẹ: “Về đâu cô người yêu nhỏ/tựa những vì sao đêm/lấp lánh giữa dòng ngân hà của trí nhờ?”

Và điều đáng kể nhất, chính là những dư vị còn lại trong trái tim ta, làm đầy ắp tâm hồn ta. Những dư vị ngọt ngào từ một tình yêu – dù đã nhạt nhòa.
                                                                                                                  

Leave a Reply

